CHIA SẺ

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SẦU RIÊNG RI 6

Sầu Riêng Ri6 là loại Cây Ăn Quả nhiệt đới rất được ưa chuộng ở các nước Đông Nam Á. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và cho năng suất cao. Hiểu được kỹ thuật trồng và chăm sóc Sầu Riêng Ri 6 giúp bà con thành công hơn mỗi mùa vụ.



Cây Sầu Riêng Ri6

Trước khi tìm hiểu về kĩ thuật trồng và chăm sóc Cây Sầu Riêng Ri 6 bà con cần biết sơ lược về loại cây đặc trưng này. Đây là loại cây thích hợp với khí hậu nóng và độ ẩm không khí cao. Sầu Riêng Ri 6 không ưa khí hậu lạnh và hanh khô.

Cây có thể phát triển và sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau, tốt nhất là đất thịt. Đặc biệt, cây không ưa đất phèn và mặn úng. Ngoài ra, loại cây này không chịu được gió mạnh vì là cây thân gỗ yếu và có bộ rễ nông.

Cách chọn giống Sầu Riêng Ri 6

Sầu Riêng là giống cây thụ phấn chéo nhờ côn trùng. Vì vậy, nếu trồng bằng hạt sẽ xảy ra biến dị lớn. Do đó, bà con nên trồng sầu riêng bằng ghép cành hoặc ghép mắt. Hay trồng 2 giống trên cùng một khu vườn để cây thụ phấn chéo sẽ cho ra quả sai hơn.

Kỹ thuật trồng Cây Sầu Riêng Ri6


Kỹ thuật trồng Cây Sầu Riêng Ri6

Khoảng cách trồng:

Nên trồng thưa để vườn thông thoáng, cây khoẻ mạnh, dễ chăm sóc và ít bị bệnh thối trái. Kích thước hố thích hợp để Sầu Riêng Ri 6 sinh trưởng và phát triển tốt là: Nếu Đất tốt thì 60 x 60 x 60cm. Đất xấu thì 70 x 70 x 70cm.

Tốt nhất, bà con nên bón lót trước khi trồng cây theo tỉ lệ: 15 – 20kg hữu cơ + 0,5kg super Lân + 200g NPK 16-16-8/hố.

Cách trồng:

Trộn lớp đất và phân bón lót đều đặn. Sau đó lấp hố lại trước khi trồng 15 ngày. Đặt cây vào hố trồng và lấp đất ngang mặt bầu cây con.

Sau đó, lấp kín mặt bầu, nén chặt, vun mu rùa xung quanh gốc cây chống đọng nước và phủ kín cỏ rác để giữ ẩm cho cây.

Cách chăm sóc Cây Sầu Riêng Ri 6

Sầu Riêng Ri 6 khi mới trồng cần che bóng và tưới nước thường xuyên giúp cây khỏe mạnh và nhanh ra quả. Trong đầu mùa khô cần nhặt rác xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây.

Bón phân:
Để Sầu Riêng Ri 6, phát triển nhanh, ra hoa và quả sớm, bà con nên bón phân chia thành 4 đợt trong năm. Giai đoạn cây con cần bón 5- 10kg phân hữu cơ/năm, kết hợp với phân vô cơ có lượng đạm cao và tăng dần ở những năm đầu cho trái.


Cách chăm sóc Cây Sầu Riêng Ri6

Ngoài ra, việc chắn gió cho cây cũng rất quan trọng. Bà con có thể trồng các loại cây chắn gió và che bóng như : Keo Lai, Xà Cừ…..Không nên trồng xen các loại cây ký chủ của nấm Phytophthora như: Đu Đủ, Dứa, Ca Cao . . .

Tỉa cành, tạo tán: Cắt bỏ các cành ốm yếu. Chỉ để một ngọn, cành mọc từ gốc ghép, cành mọc đứng hay cành mọc gần mặt đất. Khoảng cách các cành khi cây còn nhỏ là 10cm, cây lớn 30cm. Không nên cắt những cành mọc ngang. Bà con nên để và chăm sóc những cành phân bố đều các hướng, cành khoẻ mạnh.

Tỉa hoa, trái:
Sau khi cây ra trái, bà con cần tỉa bỏ bớt hoa và loại trái mọc dày, méo mó, sâu bệnh.

Ngoài ra, bà con cũng nên chú ý phòng trừ các loại sâu bệnh thường gặp trên Giống Sầu Riêng Ri6 như: rầy phấn, rệp, sâu đục trái, bệnh thối gốc chảy nhựa và bệnh cháy lá chết ngọn… Khi nắm rõ những kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Sầu Riêng Ri 6 chắc chắn sẽ giúp bà con có một vụ mùa bội thu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.